Những điều nên thử khi đi du lịch


Xin chào, mình là MM, sở thích là đi du lịch và viết linh tinh, nhưng thường chỉ viết được mấy hôm rồi chán. Cách đây nửa năm cũng cố gắng viết được mấy chương cho cuốn sách MM du ký-cuốn sách chả biết bao giờ mới được xuất bản, hay không biết có ai chịu xuất bản giúp :))) Y như rằng chỉ viết được mấy chương là gác bút tạm nghỉ, cũng được nửa năm rồi. Lôi ra đọc lại cũng thấy thú vui, nên mượn blog để tự xuất bản =))) Hơi dài tí, cơ mà đọc thử chương 5, trích đoạn trong cuốn sách chả biết bao giờ và ai sẽ xuất bản giúp
:P

"Chương 5 Những điều nên làm khi đi du lịch

Trong chương này, mình muốn chia sẻ một số điều mình thường làm khi đi du lịch. Hy vọng bạn có thể áp dụng một vài cách của mình để làm cho chuyến đi của bạn càng thêm thú vị và đáng nhớ.

1 Đi siêu thị ở địa điểm du lịch.
Để tìm hiểu về cuộc sống sinh hoạt của người dân bản địa, đi siêu thị có lẽ là một cách hay. Đi siêu thị, ngoài việc mua được nhiều bánh kẹo, đồ ăn đặc trưng bản địa, với giá mềm hơn những souvernir shop bán cho khách du lịch, bạn còn có thể biết được người dân bản địa ăn gì, dùng những sản phẩm gì, thị hiếu quần áo như thế nào...

Có thể bằng cách này, bạn sẽ khám phá ra một món hàng độc đáo nào đó, một phát hiện thú vị nào đó như mình đã từng.Mình đã cảm thấy rất thích thú khi phát hiện ra máy bán cam vắt tươi trong một siêu thị ở Berlin, để mấy ngày sau đó, đi siêu thị nào mình cũng tìm uống cho được nước cam tươi, vừa giải khát vừa tăng sức đề kháng, sức khỏe để đi chơi. Hay như có lần mình đã phát hiện ra một mùi sữa tắm mùi thơm rất hợp ý bán trong một siêu thị ở Paris, thích tới mức dùng xong vẫn xuýt xoa sao hồi ấy không mua thêm. Cũng có lần phát hiện được vị kem của hãng Hagenduz nhưng giới hạn chỉ bán ở Mỹ, và đã hăm hở ăn thử dù lúc đó trời đang rất lạnh.


2 Đi các tiệm starbucks, hoặc cửa hàng thương hiệu có ở nhiều nơi trên thế giới.




Starbucks- chuỗi thương hiệu cà phê nổi tiếng, có mặt ở khắp nơi trên thế giới, nhưng hương vị của nó không hẳn là giống nhau hoàn toàn.
Cái khác biệt đặc trưng nhất là khi bạn gọi thử những món có kem tươi. Mỗi nước có một vị kem tươi khác nhau, phù hợp với khẩu vị của người dân nơi đó. Ví dụ như ở Nhật, kem sẽ ít béo, vị rất thanh.Kem ở Hàn cũng ít béo , nhưng không thanh bằng kem của Nhật. Còn kem ở Mỹ sẽ béo hơn,ngọt hơn. Kem ở Thỗ Nhĩ Kỳ thì hơi bột bột, không được bông. Và có lẽ đó sống ở Nhật lâu, nên khẩu vị của mình hợp với kem ở Nhật nhất.
Ngoài hương vị, starbucks ở mỗi nước, thậm chí mỗi thành phố lại có cốc sứ, bình đông được thiết kế chỉ dành riêng cho nước đó, thành phố đó. Bạn có thể mua một chiếc cốc để làm kỉ niệm, sưu tập, hoặc làm quà tặng đều rất độc đáo, vì nó khác với những chiếc cốc được bán phổ biến ở những shop souvernir.
Starbucks chỉ là một ví dụ, bạn có thể làm tương tự với những chuỗi cửa hàng khác như macdonald hay KFC, baskin&robin....

3 Chụp ảnh theo concept
Để đánh dấu những chỗ đã qua, chúng ta thường chụp ảnh. Bên cạnh những bức ảnh chụp ngẫu hứng, mình thường chụp thêm ảnh theo một mô tuýp nào đó. Gần đây, khi thế giới theo trào lưu "follow me to- nắm tay anh đi khắp thế gian", mình đã chụp theo mô tuýp này, nhưng có cải biên, là "nắm tay maruko đi khắp thế gian". Lần đó mình đi châu Âu một mình, nên bạn đồng hành của mình là búp bê nhóc Maruko. Khi tổng hợp lại, sẽ thành 1 anbum kỉ niệm ngộ nghĩnh. Bạn có thể áp dụng thử cho thú bông cưng, hoặc búp bê, hình nộm cưng của mình.Hoặc đơn giản hơn là chụp ảnh với cùng một style ở những điểm tham quan bạn muốn lưu giữ kỉ niệm.


4 Mua decal dán vali
Vali, người bạn đồng hành cho mỗi chuyến đi, vậy tại sao ta lại không dùng chính nó để lưu giữ kỉ niệm. Một trong những cách mình hay làm là mua decan của khu vực, đất nước mình đi qua để dán lên vali. Mình có mấy cái vali to nhỏ để chia theo mục đích sử dụng, chuyến đi đó mình kéo em vali nào theo thì mình dán decan cho em ấy làm kỉ niệm. Cách này vừa giúp lưu dấu kỉ niệm, vừa giúp vali được đánh dấu để khỏi thất lạc, dễ dàng nhận biết ở sân bay. Sau khi sưu tầm được kha khá, mỗi lần nhìn lại, bạn sẽ thấy có thêm động lực để lại kéo em ấy đi đâu đấy.

Decal vali, có thể là hình thắng cảnh nổi tiếng chỗ đó, hoặc linh vật, hoặc những hình cách điệu để mô tả về đặc tính của thành phố đó.


5 Mua một loại lưu niệm giống nhau để làm thành bộ sưu tập.

Đi du lịch, tâm lí chung của nhiều người là muốn mua một vật phẩm lưu niệm nào đó ở nơi đó. Đồ lưu niệm được bày bán ở những nơi du lịch, nhìn chung thường là móc khoá, bấm móng tay, miếng nam châm in hình thắng cảnh...Có thể bạn sẽ thấy mua những mặt hàng này không có ý nghĩa lắm, nhưng khi bạn mua cùng một mặt hàng, ví dụ chỉ mua móc khoá, chỉ mua miếng dán nam châm chẳng hạn, bạn sẽ có một bộ sưu tập thú vị, gợi nhớ về những tháng ngày phiêu du khắp nơi.
Mình thì thường mua miếng dán nam châm. Số lượng thu thập được, mình đem dán lên một tấm bảng sắt, dùng làm trang trí trong phòng. Mỗi lần nhìn thấy mình lại tự nhủ cố gắng cày cuốc để lấp đầy tấm bảng đó.
Thỉnh thoảng mình cũng mua móc khoá, hết khóa để móc thì mình móc cặp, vừa độc đáo không đụng hàng, vừa gợi nhớ kỉ niệm.

Kẹp sách cũng là một trong những lựa chọn thú vị, phù hợp với những bạn thích đọc sách.

6 Gửi bưu thiếp cho người thân, bạn bè hoặc chính mình

Đây là việc mình thích làm nhất mỗi khi đi du lịch nước ngoài. Có những cảm xúc mà chỉ khi đứng tại đó bạn mới có thể cảm nhận được, vậy nên tại sao không tìm cách để lưu giữ nó? Cách mình thường làm là ghi cảm xúc ấy ra bưu thiếp để chia sẻ với bạn bè, người thân, hoặc có thể là chính bản thân bạn trong tương lai.
Với mình, đó là cảm giác thấy mình quá nhỏ bé trước thiên nhiên hùng vĩ của công viên quốc gia Yosumite- bang California, Mỹ. Là ngỡ ngàng trước vẻ đẹp quyến rũ khi hoàng hôn đang dần buông xuống cây cầu Karl bắc qua sông Vltava ở thành phố Prague lãng mạn bậc nhất Đông Âu, và xa xa là thành Prague đang lên đèn rực rỡ. Là sự ngạc nhiên và thích thú trước văn minh xe đạp giữa lòng thành phố Amsterdam hiện đại. Là sự thán phục trước thiên nhiên kỳ vĩ của vực Grand Canyon- bang Arizona, Mỹ, cả một bờ vực đỏ rực, nguy nga trong ánh bình minh.
Còn nhiều lắm những cảm xúc, suy tư cảm nhận lúc đó, mình đã lưu lại vào bưu thiếp gửi cho chính mình và bạn bè. Bình thường, bưu thiếp sẽ đến sau khi mình về nhà một thời gian, và đang tất tả quay lại guồng sống và làm việc. Lúc đó, khi mở thùng thư và thấy tấm bưu thiếp, đọc những cảm nhận của bản thân cách đó mấy tuần, bỗng dưng thấy không khí của nơi du lịch ùa về. Chỉ thoáng chốc thôi, nhưng thấy mình thoát khỏi thực tại, và cảm thấy lại có tinh thần để tiếp tục cố gắng để được xách ba lô lên và đi tiếp.
Chỉ đơn giản là một tấm bưu thiếp, nhưng sẽ là một món quà ý nghĩa và có một không hai dành tặng những người bạn yêu quý. Mình có một người bạn rất muốn được đi Pháp nhưng chưa thực hiện được giấc mơ, vì phải đang dùi mài kinh sử cho xong học vị tiến sĩ. Lúc mình đi Pháp, bạn ấy đang chạy nước rút cho bài báo tốt nghiệp, nên mình đã gửi bưu thiếp về động viên tinh thần, tấm bưu thiếp có in hình thành phố Paris xinh đẹp. Và bạn ấy đã rất vui, bởi sự bất ngờ nho nhỏ đó đã khiến bạn ấy thư giãn hơn trong chuỗi ngày căng thẳng vì bài vở.
Ngoài ra, cách này giúp bạn và bạn bè bạn có được bộ sưu tập tem và dấu bưu điện của nhiều nơi trên thế giới. Như người bạn mình nói trên, thích sưu tầm tem, nên bạn ấy càng vui hơn.Vậy nên nếu bạn băn khoăn về vấn đề quà cáp, hi vọng đây sẽ là một gợi ý cho bạn"






Comments