Nước Nhật nổi tiếng thế giới với sự hiện đại, tiện nghi.Nhiều yếu tố làm nên danh tiếng đó, trong đó phải kể đến hệ thống cửa hàng mà tiếng Nhật gọi là Konbini, cửa hàng tiện lợi open 24/24.Chính những chuỗi cửa hàng này đã góp phần tạo nên một nước Nhật tiện nghi đến từng mm, hehe. Bài viết này MM chia sẻ với các bạn một vài điều thú vị về hệ thống cửa hàng này nha, với hy vọng qua đó các bạn sẽ hiểu hơn về văn hóa Nhật.
|
cửa hàng konbini |
Konbini là viết tắt của Convenience store đọc theo kiểu phiên âm tiếng Nhật. Đây là cửa hàng tiện lợi, phần lớn mở 24/24, có các dịch vụ từ bán lẻ các vật dụng hàng ngày, đồ ăn, báo chí..., đến các dịch vụ chi trả công cộng như điện, nước, ga, cung cấp dịch vụ bưu điện...
Bên cạnh các sản phẩm bán đại trà, còn có những sản phẩm độc đáo của chỉ riêng thương hiệu đó. Đó có thể là những món tráng miệng, hoặc nước trái cây do công ty sản xuất, cũng có thể là những sản phẩm mà chính thương hiệu đó kết hợp với các nhà sản xuất khác tạo ra, ví dụ như mỹ phẩm có vỏ in độc quyền thương hiệu đó. Mình rất thích các sản phẩm mỹ phẩm size bỏ túi của nhãn hiệu Intergrade -1 dòng thương hiệu của Shisedo, vì các bạn ấy nhỏ xinh, rất tiện cất trong cặp khi đem ra ngoài, cũng như khi đi du lịch. Nếu bạn muốn đánh thử nhiều màu son, thì với kích thước nhỏ như vậy, bạn có thể chọn nhiều cây, hihi
|
Các mỹ phẩm nhỏ xinh chỉ có trong cửa hàng konbini |
Các chuỗi cửa hàng kiểu này có khắp nơi trên nước Nhật, mật độ thì càng trung tâm càng dày đặc. Các thương hiệu nổi tiếng là 7i, lowson, family mart. Phần lớn trong số đó đã lan rộng ra nhiều quốc gia láng giềng, trong đó có Việt Nam. Ông lớn đầu tiên chính là 7i, dù xuất xứ từ Mỹ, nhưng 7i không mấy thành công ở Mỹ, cho đến khi nó được một người Nhật đem về Nhật và phát triển thành một chuỗi hệ thống hùng mạnh. Sau đó 7i trở lại Mỹ, và lan rộng ra các quốc gia khác như Singapore, Hàn, Đài, và cả Việt Nam. Và do số lượng cửa hàng quá nhiều nên sự cạnh tranh cũng rất khốc liệt
|
Các thương hiệu konbini lớn |
Do tính cách người Nhật rất kỹ càng trong từng chi tiết, nên trong cuộc chiến gay cấn của các cửa hàng konbini, việc làm sao thu hút khách hàng, giữ chân khách hàng là một trong những điều mấu chốt.Các hãng đều có sản phẩm riêng của mình, kết hợp với các nhân vật hoạt hình được yêu thích để thu hút fan của các nhân vật đó.vd bánh mì, ở chuỗi Lowson sẽ là nhân vật gấu Rilaxkuma, bạn ăn bánh mì của hãng này và tập hợp tem dán gấu này, khi đủ số lượng, bạn có thể đổi lấy chén, đĩa, túi xách hình gấu Rilaxkuma chẳng hạn. Tương tự, hãng Family mart cũng sử dụng chiêu tương tự với chó Snoppy.
Hoặc một trong những ví dụ khác cho sự đầu tư của các ông lớn này chính là cách các hãng cạnh tranh nhau trong thị trường đồ ngọt. Cứ đến mỗi mùa là các hãng này lại tung ra sản phẩm tráng miệng vị trái cây mùa đó, với chất lượng mỗi năm một tiến bộ. Ngon đến nỗi tivi cứ đến mùa là lại làm phóng sự kiểu như năm nay các hãng konbini bán loại đồ ngọt gì luôn ấy. Nếu bạn có dịp đi Nhật, thử ghé các cửa hàng tiện lợi này và tìm hiểu xem có món gì ngon không nha.
|
Các món đồ ngọt hấp dẫn chất lượng của konbini |
Nhân tiện, mình thì rất thích bánh gato cuộn của hãng Lowson, bánh mì cà ri của hãng Lowson, bánh sandwich trứng của hãng 7i, kem plan đậm đà của hãng 7i. Nếu có dịp mấy bạn ăn thử nha !
MM-Du lịch bụi MM
Khám phá văn hóa Nhật Bản với vé máy bay Viietnamaairlines
ReplyDelete